Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt đúng chuẩn

Bạn nên nhớ rằng, chăm sóc da mặt là việc cần phải thực hiện mỗi ngày để đảm bảo làn da luôn sạch, khỏe và ngăn ngừa lão hóa.

Dưới đây là một số cách chăm sóc da mặt phù hợp với các tình trạng da mà bạn có thể dễ dàng áp dụng dành cho bản thân mình.

Làm sạch da bằng cách rửa mặt mỗi sáng

Thực chất, việc loại bỏ những tạp chất, vi khuẩn bám trên bề mặt da có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của những vi khuẩn nếu da quá nhờn, hay những tác nhân gây hại cho da nhiều mụn.

Tuy nhiên, rửa mặt bằng nước quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng da bị khô. Đồng thời đây là một nhiệt độ thích hợp cho việc làm sạch da tự nhiên, có tác dụng thư giãn rất tốt khi bạn kết hợp với các động tác massage mặt.

Hãy làm sạch bề mặt da theo nguyên tắc “trước ấm, sau lạnh”. Chỉ nên sử dụng nước ấm trên da mặt để kích thích lỗ chân lông nở ra, tạo điều kiện làm sạch những bụi bẩn còn tích tụ trong lỗ chân lông.

Rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn trên da 

Rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn trên da

Hãy lựa chọn việc làm sạch kết hợp với sữa rửa mặt, dựa trên tính chất da mặt của bạn. Bởi lẽ chỉ rửa mặt bằng nước sẽ không tối ưu khả năng làm sạch đối với làn da dầu hoặc da mụn. Những sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp thường sẽ có các thành phần như benzoyl peroxide, axit salicylic, axit glycolic hoặc axit beta-hydroxy.

Và đặc biệt lưu ý rằng bạn nên mua một tuýp nhỏ dùng thử xem da có bị kích ứng hay không trước khi chọn mua một sản phẩm phù hợp với da mình nhé.

Cân bằng độ ẩm da bằng Toner hoặc nước hoa hồng

Toner là cân bằng lại độ pH tự nhiên ban đầu của da. Đặc biệt sau khi làm sạch da, da đã bị lấy đi mất độ cân bằng hóa học của da. Không chỉ được làm từ nước hoa hồng mà còn chiết xuất từ nhiều thành phần tự nhiên khác như hoa cúc, trà xanh, thảo mộc…. Bạn không nên bỏ qua bước này khi muốn chăm sóc những làn da khô, nhờn, nhạy cảm hay bị mụn, thâm nám.

Toner có khả năng làm sạch da, se khít lỗ chân lông, đồng thời giúp giữ ẩm cho da và kiểm soát lượng dầu. Các sắc tố da của bạn sẽ trở nên đều màu hơn trước sau một thời gian sử dụng

Cách chăm sóc da bằng việc sử dụng toner không chỉ khiến cho làn da của bạn hấp thụ dưỡng chất từ kem dưỡng tốt hơn. Mà còn giúp ngừa việc xuất hiện mụn, tiết dầu nhờn quá mức và làm se khít lỗ chân lông.

Toner là trợ thủ chăm sóc da đích thực mà bạn không thể bỏ qua 

Toner là trợ thủ chăm sóc da đích thực mà bạn không thể bỏ qua

Các tinh chất có trong nước hoa hồng đem lại khả năng kháng viêm, chống khuẩn rất tốt cho da, nhờ đó mà da bạn luôn được bảo vệ trước những vi khuẩn có hại. Ngoài ra, chúng còn giúp kiểm soát dầu thừa trên da và làm se khít lỗ chân lông nên rất phù hợp với những người có da nhờn, mụn lỗ chân lông lo.

Bạn nên dùng nước hoa hồng trên các vùng da nhiều dầu nhờn hơn như vùng chữ T, tránh các vùng da khô khác trên mặt. Bước chăm sóc này nên áp dụng sau khi rửa mặt vì lúc này, làn da còn hơi ẩm nên sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Bạn có thể thấm nước hoa hồng vào bông tẩy trang rồi lau lại da mặt và cổ. Nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm, dễ bị dị ứng thì bạn nên tránh dùng các loại toner chứa cồn hoặc mùi hương nhân tạo.

Để biết skincare đúng cách và chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp bạn có thể tham khảo khóa học chăm sóc da mặt cơ bản để nắm rõ các kiến thức: phân biệt loại da, kiến thức đọc thành phần mỹ phẩm, ...

Bất kể da bạn thuộc loại gì cũng đừng quên dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là điều mà bạn không thể nào bỏ qua, cho dù bạn sử dụng cách chăm sóc da mặt như thế nào. Rất nhiều người thường nghĩ, da mặt khô thì mới cần dưỡng ẩm. Đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Da dầu do thiếu nước nên mất đi sự cân bằng độ ẩm, từ đó, hệ thống bã nhờn hoạt đồng nhiều hơn để tiết ra dầu làm lớp màng ẩm cho da. Nếu không bổ sung đủ lượng nước và độ ẩm cho da, da sẽ càng tiết ra bã nhờn và dầu thừa.

Tốt nhất với da nhờn mụn thì bạn nên lưu ý ưu tiên chọn các loại kem dưỡng không chứa dầu. Nên ưu tiên các sản phẩm có chữ “FREE-Oil” ghi trên nhãn, kem chống nắng và đồ trang điểm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên sản phẩm có nhãn NON-comedogenic (không gây bít lỗ chân lông) hoặc Non-acnegenic (không gây mụn).

Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong cách chăm sóc da mặt 

Dưỡng ẩm là bước quan trọng trong cách chăm sóc da mặt

Da nhạy cảm luôn cần những sản phẩm mỏng, nhẹ để giữ cho da độ thông thoáng. Vì vậy, sản phẩm dưỡng ẩm da mặt lúc này cần thuộc dạng kem dưỡng nhẹ nhàng để đảm bảo làn da không bị kích ứng. Kem dưỡng hiệu quả với nhiều loại da thường sẽ chứa thành phần Hyaluronic axit (chất giữ nước cho da rất lành tính), Salicylic axit (chất kháng viêm và có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ). Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn sản phẩm Oil Free (không chứa dầu), Non-comedogenic (không gây bít lỗ chân lông)

Kem dưỡng ẩm mà bạn sử dụng để chăm sóc da mặt thường sẽ đi kèm với tác dụng chống nắng. Các sản phẩm này giúp bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời hay các tác nhân gây hại từ môi trường như: bụi bẩn, không khí ô nhiễm,…

Bên cạnh đó, kem dưỡng ẩm còn có tác dụng cấp nước giúp da không đổ nhiều dầu. Vì thế làn da mới có khả năng giảm tiết dầu, cải thiện khô da, ngăn ngừa mụn và làm chậm quá trình lão hóa. Không chỉ làm cân bằng độ ẩm trên da, hỗ trợ điều tiết bã nhờn, làm sạch da mà còn giúp tăng cường hiệu quả nuôi dưỡng da.

Tham khảo: Top địa chỉ trường dạy chăm sóc da chuyên nghiệp

Chống nắng là điều bắt buộc phải thực hiện

Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các tình trạng xấu cho làn da của bạn. Da khô nứt nẻ, tiết nhiều dầu nhờn, xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, mụn ồ ạt đổ bộ, thậm chí là xuất hiện nám, lão hóa da đều bắt nguồn từ việc làn da không được bảo vệ khỏi tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng - Thứ sẽ đóng vai trò là “tấm lá chắn bảo vệ” làn da khỏi các tác nhân gây hại là sản phẩm mà mỗi chị em đều phải sở hữu. Vậy, lựa chọn kem chống nắng thế nào để đảm bảo hiệu quả chăm sóc da mặt?

Kem chống nắng giúp bảo vệ da một cách hiệu quả 

Kem chống nắng giúp bảo vệ da một cách hiệu quả

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da là điều bắt buộc. An toàn nhất là bạn nên chọn loại có ghi “oil free” (tức không chứa dầu). Những loại kem chống nắng có dạng gel hoặc dạng nước giúp chúng dễ dàng bám lên da hơn, khiến cho bề mặt da được thông thoáng, hạn chế bóng nhờn. Những sản phẩm như vậy sẽ phù hợp cho những cô nàng có làn da mụn, da dầu và da nhạy cảm.

Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý thêm về thành phần như Avobenzone, Oxit titan, Oxybenzone bởi chúng có khả năng chống sự xâm nhập của tia cực tím. Đồng thời,, bạn cũng đừng nên bôi những loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao hay có mùi thơm nhân tạo. Hai yếu tố này sẽ đảm bảo làn da của bạn được bảo vệ dưới ánh nắng đúng cách.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ Cắt Tóc Nam: Bí Quyết Tạo Kiểu Tóc Hoàn Hảo Tại Nhà

Học Vẽ Cọ Nét Cơ Bản: Bước Tới Thế Giới Nghệ Thuật Đầy Màu Sắc

Phương pháp mềm hóa dành cho chất tóc hư tổn