Phương pháp mềm hóa dành cho chất tóc hư tổn

  Phân tích chất tóc là công đoạn vô cùng quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kiểu tóc mà bạn làm cho khách hàng. Vì vậy, trong bài viết này học làm tóc online này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về từng chất tóc. Qua đó đưa ra phương pháp xử lý và lựa chọn kiểu tóc phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

1. Cấu tạo của sợi tóc

Mỗi sợi tóc được hợp thành bởi 3 tầng là tầng biểu bì ở ngoài cùng, tầng giữa và tầng lõi ở trong cùng.

Tầng biểu bì: Gồm 5-10 lớp keratin trong suốt xếp chồng lên nhau như hình dạng của vẩy cả. Tầng biểu bì được bao phủ bởi một màng lipid mỏng để tóc không thấm nước. Đây là thành phần đóng vai trò bảo vệ các tầng bên trong và quyết định đến độ bóng mượt của sợi tóc.

Hình 1 - Tầng biểu bì bao gồm các lớp keratin quyết định độ bóng mượt của tóc 

Hình 1 - Tầng biểu bì bao gồm các lớp keratin quyết định độ bóng mượt của tóc

Tầng giữa: Là tầng có diện tích lớn nhất, bao gồm các bó sợi và sắc tố tạo nên màu cho sợi tóc. Đối với quá trình uốn hoặc nhuộm tóc thì lớp giữa đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì đây là nơi xảy ra các phản ứng hóa học làm thay đổi hình dạng và màu sắc của sợi tóc.

Tầng lõi: Được ví như "trái tim" của sợi tóc, có vai trò quan trọng trong việc quyết định sự sống, độ chắc khỏe, độ tơ mềm và tốc độ mọc của tóc. Tuy nhiên, tầng này không có ảnh hưởng gì đến quá trình uốn hoặc nhuộm tóc.

Tham khảo:

+ Tác dụng của dầu dừa với tóc

+ Các công thức trị gãy rụng tóc từ bia

2. Phương pháp mềm hóa dành cho chất tóc hư tổn

Ở các phần trước của bài học làm tóc online này, bạn đã biết được có ba chất tóc là chất tóc kháng cự, chất tóc thường và chất tóc hư tổn. Mỗi chất tóc sẽ có những yêu cầu về mặt kỹ thuật chăm sóc khác nhau để việc uốn hoặc nhuộm tóc đạt hiệu quả tốt nhất.

Đối với chất tóc hư tổn thì mềm hóa là bước bắt buộc trong quá trình uốn, nhuộm, duỗi tóc. Mục đích chính của bước này là phục hồi các liên kết đã bị đứt gãy, đồng thời tái tạo lớp biểu bì, giúp bổ sung nước, protein và các thành phần dưỡng chất cho tóc để tóc khỏe mạnh tự nhiên.

Quy trình làm mềm hóa tóc thường kéo dài từ 20 đến 30 phút và tuân thủ theo các bước sau đây:

Bước 1: Sử dụng các sản phẩm phục hồi bôi đều lên tóc, sau đó vuốt theo chiều tóc mọc từ 3 – 5 phút.

Bước 2: Pha chế thật loãng hỗn hợp dung dịch thuốc mềm hóa, thuốc phục hồi và nước, sau đó bôi đều lên tóc. Mục đích của việc pha loãng là khống chế tính kiềm của thuốc mềm hóa, tránh mềm hóa tóc quá độ.

Bước 3: Cho thêm lượng thuốc mềm hóa vào dung dịch đã pha chế ở bước 2 nhằm làm tăng nồng độ kiềm trong dung dịch, sau đó bôi đều lên tóc.

Bước 4: Kiểm tra độ mềm hóa của tóc bằng một trong các cách sau đây:

  • Kiểm tra độ lên màu: Khi tóc đã được mềm hóa thì màu sắc của tóc cũng sáng lên. Vì thế, bạn hãy quan sát độ lên màu của tóc, nếu sáng lên chừng 2 – 3 tone thì độ mềm hóa đã đạt chuẩn.


học làm tóc online 

Hình 4  - Bạn có thể dựa vào độ lên màu của tóc để kiểm tra độ mềm hóa đạt chuẩn

  • Kiểm tra độ mịn: Bạn hãy lấy ra 1 tép tóc sau đó vuốt nhẹ. Nếu cảm giác vuốt mượt, trơn tay thì khi đó độ mềm hóa đã đạt chuẩn.
  • Kiểm tra độ kéo: Lấy 1 – 2 sợi tóc ra và dùng lực kéo nhẹ. Nếu sợi tóc giãn ra từ 1 – 2 lần thì có thể kết thúc quá trình mềm hóa.

Bước 5: Nếu độ mềm hóa đã đạt chuẩn thì sẽ tiến hành xả nước. Trong trường hợp không đạt yêu cầu thì tăng tính kiềm của thuốc mềm hóa và bôi lên tóc cho đến khi đạt được hiệu quả mềm hóa.

Tóm lại, bạn có thể phân tích chất tóc bằng cách quan sát độ to sợi tóc, kiểm tra độ đàn hồi và nhìn cấu trúc của tầng biểu bì tóc dưới kính hiển vi. Phân tích chất tóc là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi học viên của khóa học làm tóc online hoặc offline. Bởi vì chất tóc quyết định đến phương pháp xử lý mềm hóa, thời gian và nhiệt độ kích nhiệt trong quá trình uốn, duỗi, nhuộm tóc. Từ đó qua Đào Tạo Thẩm Mỹ Seoul Academy chia sẽ những ảnh hưởng đến hiệu quả giữ kiểu tóc ngắn hay dài, màu bền lâu hay mau.

Tìm hiểu: Nên nhuộm tóc màu gì cho sáng da mặt? Tương ứng 4 kiểu da?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ Cắt Tóc Nam: Bí Quyết Tạo Kiểu Tóc Hoàn Hảo Tại Nhà

Học Vẽ Cọ Nét Cơ Bản: Bước Tới Thế Giới Nghệ Thuật Đầy Màu Sắc